Thursday, December 11, 2008

03 Ang Telebisyon At Ang Henerasyon Ngayon

PRÉCIS
Talata 6-7

Ang advertising ay isang paraan nang pagkontrol sa lipunan sapagkat sinasabi nito sa mga manonood kung ano ang dapat kainin, suotiin, at bilhin. Ang mga advertisement na ito ay naniniguro na tayo ay sasaya sa kanilang mga produkto, at kaiinggitan ng ibang tao. Ang advertising ay naglalayon na isalin ang mga kagustuhan ng mga tao bilang mga produktong maaring bilhin. Ngunit ayon kay Potter, kahit gaano kalakas ang impluwensiya ng advertising sa tao, hindi nito kayang mapagbuti ang katangian ng isang tao at dahil dito, walang layuning panlipunan ang advertising sapagkat wala itong pananagutan na mapagbuti ang lipunan at sa kawalan ng pananagutan, wala itong balanse sa sarili nitong kapangyarihan sa lipunan.

***

"Ang henerasyon ngayon. Hindi makapaghintay. Instant na kaibigan. Instant na pag-ibig. Instant na kaligayahan. Wow!"

Sa henerasyon ngayon, halos lahat ng bagay ay instant na. Kung dati ay instant noodles lamang ang meron, ngayon, dahil na rin sa makabagong teknolohiya, nagkaroon tayo ng telebisyon kung saan tayo nakakapanood ng mga soap operas at cable shows, ng cellphone kung saan tayo ay nakakapagtext at nakakatawag sa ating mga magulang at mga kaibigan kung kailan natin gustuhin, at (marahil, ang pinakaimportante sa lahat) ng internet kung saan tayo nakakapagdownload ng mga bagong kanta at mga palabas, nakakapanood ng mga videos sa Youtube, at nakakahanap ng mga bagong kaibigan sa Friendster, Multiply at Facebook.

Lahat instant, ang galing!

No comments: